Tham dự buổi chuyên đề có các đồng chí chuyên viên Phòng giáo dục, các đồng chí giáo viên Văn cốt cán, cùng toàn thể giáo viên dạy Văn 9 của các trường THC trong thị xã kỳ anh
Mục đích, ý nghĩa của chuyên đề: Nhằm rèn luyện kỹ năng làm bài văn nghị luận văn học trong trường THCSV, nhằm nâng cao chất lượng. Như chúng ta đã biết, Văn chương là xứ sở của cái đẹp. Đứng trước cái đẹp, con người cần có năng lực khám phá và cảm nhận. Muốn viết được một bài văn cảm nhận hay, người viết cần phải có cảm xúc. Cảm xúc ấy đến từ đâu? Nó được khơi nguồn từ việc người viết khám phá ra vẻ đẹp, cái hay của các yếu tố thuộc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Nhưng nếu chỉ có cảm xúc thôi là chưa đủ. Một Bài văn nghị luận hay là bài văn vừa giàu sức thuyết phục luận lí, vừa giàu hình ảnh, làm cho chân lý vừa sáng tỏ, vừa thấm thía.. Muốn thế, người viết cần phải nắm vững cách làm bài
Giáo viên Trần Anh đang tương tác nội dung bài học với học sinh
Văn nghị luận là kiểu bài có vai trò hết sức quan trọng trong chương trình Ngữ văn THCS. Ngay từ lớp 7,8 HS đã bước đầu được làm quen với các dạng nghị luận văn học và đặc biệt vận dụng nhiều ở chương trình Ngữ văn 9. Trong các kì thi, đặc biệt là kì thi tuyển sinh THPT nghị luận văn học thường chiếm 50-60% điểm cả bài. Tuy nhiên một vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để có thể giúp hs học và làm một bài văn nghị luận văn học có hiệu quả. Đó là một đòi hỏi cũng là một thách thức đối với giáo viên chúng ta.
Hơn nữa Ngữ Văn 9 là một môn học khó, đặc biệt là trong các dạng đề nghị luận văn học, các em thường lúng túng, không biết sẽ bắt đầu như thế nào và triển khai ra sao cho hợp lý, vừa đảm bảo đúng, đủ nội dung và thể hiện được sự sinh động và hấp dẫn trong bài viết của mình. Đó không chỉ là những băn khoăn lo lắng của học sinh mà đó cũng chinh là những trăn trở của tất cả giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn ngữ văn 9.
Cô Văn Thu Hoài báo cáo chuyên đề
Giáo viên tham dự giờ dạy thể nghiệm
Chính vì vậy, Cũng cần nhận thấy rằng không phải bất kỳ một giải pháp dạy viết nào là vạn năng. Để rèn cho HS được kĩ năng viết một bài văn nghị luận văn học hay, có ý tứ sâu xa, lời lẽ ngắn gọn, hàm súc, bài viết mạch lạc, gợi cảm và có sức thuyết phục thì người dạy phải khéo léo trong việc phối kết hợp với các phương pháp, biện pháp dạy học, đó chính là nền tảng để tạo nên sự thành công trong bất kỳ hoạt động dạy học rèn kĩ năng làm văn nói chung và rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận văn học nói riêng.
Giáo viên đang chăm chú nghe nhận xét của chuyên viên phòng giáo dục
Theo tinh thần đó, Trường THCS Kỳ Thịnh là trường sở tại đã thực hiện chuyên đề một cách nghiêm túc, hiệu quả và cũng là dịp để giáo viên các trường học hỏi, rút kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, giảng dạy, đặc biệt phần tập làm văn lớp 9, nhằm để nâng cao chất lượng môn Ngữ Văn.
Khung cảnh lớp học
Sau buổi chuyên đề, các đồng chí cũng được lắng nghe các ý kiến của một số đồng chí giáo viên dạy Ngữ Văn 9 từ các trường Kỳ Long, Kỳ Nam, Trinh Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Long...nhìn chung, các ý kiến đều rất ghi nhận và đánh giá cao về tiết dạy thể nghiệm chuyên đề rất hiệu quả và phần báo cáo chuyên đề “ Rèn luyện kỹ năng làm bài văn nghị luận văn học”. Tuy vậy, vẫn còn những khía cạnh của tiết dạy thể nghiệm cần bổ sung để hoàn thiện bài dạy hơn, để phù hợp với từng đối tượng lớp, đối tượng học sinh.
Học sinh thảo luận bài học
Buổi chuyên đề diễn ra và kết thúc thành công, đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho tất cả các đồng chí tham dự.
Những hình ảnh trong buổi chuyên đề: